Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, sản lượng hạt điều của Campuchia 7 tháng đầu năm đạt 830.000 tấn. Còn theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7 năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 786.530 tấn hạt điều thô từ Campuchia, với giá trị gần 1 tỷ USD, tăng mạnh 34,1% về lượng và tăng 26,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

nhap khau hat dieu tho20231213094010

Quy trình kiểm dịch thực vật hạt điều thô

Thủ tục nhập khẩu hạt điều thô chỉ áp dụng cho sản phẩm ở dạng hạt thô, không thích hợp cho việc sử dụng trực tiếp. Đối với hạt điều thô sẵn sàng sử dụng, thay vì kiểm dịch thực vật, người nhập khẩu sẽ thực hiện thủ tục công bố kiểm tra chất lượng. Để thực hiện kiểm dịch thực vật, người nhập khẩu cần tuân theo các yêu cầu sau:

  • Cần có Giấy kiểm dịch tại nước xuất xứ (Phytosanitary Certificate, gọi tắt là Phyto).
  • Nước xuất khẩu phải thuộc danh sách các quốc gia được phép xuất khẩu sản phẩm từ thực vật vào Việt Nam.

Đây là những tiêu chí cơ bản để thực hiện kiểm dịch thực vật cho thủ tục nhập khẩu hạt điều. Dưới đây là các bước thực hiện kiểm dịch hạt điều nhập khẩu:

Bước 1: Khai báo hồ sơ

Việc khai báo kiểm dịch sẽ được tiến hành khai báo trên hệ thống một cửa quốc gia https://vnsw.gov.vn.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin kiểm dịch

Hồ sơ kiểm dịch gồm những chứng từ sau:

  • Bộ hồ sơ nhập khẩu;
  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật;
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu (phytosanitary certificate – bản gốc).
  • Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu (nếu có; chính hoặc bản sao)

Bước 3: Nộp bộ hồ sơ giấy tại Chi cục kiểm dịch thực vật gần nhất

Khi đã có bộ chứng từ nêu trên thì có hai hình thức: một là, mang hồ sơ trực tiếp lên trên Chi cục kiểm dịch để nộp trực tiếp; hai là, gửi bằng đường bưu điện về Chi cục kiểm dịch thực vật.

Sau khi nhận được hồ sơ, chi cục kiểm dịch sẽ đóng dấu xác nhận lên hồ sơ và trả lại giấy đăng ký mà doanh nghiệp đã đăng ký ở trên và trả lại cho phía doanh nghiệp.

Bước 4:  Mở tờ khai nhập khẩu và lấy mẫu kiểm dịch

Mở tờ khai nhập khẩu thì trong bộ hồ sơ tờ khai nhập khẩu bình thường thì có thêm giấy đăng ký kiểm dịch và có thêm công văn xin cắt seal để lấy mẫu kiểm dịch thực vật.

Khi được hải quan chấp nhận thì sẽ liên hệ với cán bộ kiểm dịch để tiến hành lấy mẫu kiểm dịch tại cảng. Sau khi lấy mẫu xong thì phía Chi cục kiểm dịch thực vật sẽ gửi lại một giấy chứng nhận doanh nghiệp đã đăng ký kiểm dịch thực vật tại chi cục.

Bước 5:  Lấy chứng thư và bổ sung chứng thư cho các cơ quan liên quan.

Sau khi có kết quả đạt chất lượng từ phía Trung tâm chứng nhận thì sẽ tiến hành bổ sung chứng thư cho Chi cục kiểm dịch thực vật, bổ sung cho cơ quan hải quan.

Cán bộ Hải quan sẽ căn cứ theo giấy chứng nhận phía Trung tâm kiểm định để tiến hành thông quan hoặc yêu cầu tái xuất lô hàng.

(Nguồn: Door to Door Việt)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *